เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การใช้ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อเรื่อง การใช้ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6
ชื่อผู้รายงาน ภิญญาพัชญ์ ไพเรืองโสม
หน่วยงานต้นสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต
2
ตำแหน่งที่ยื่นขอ ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ปีที่แล้วเสร็จ ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องนี้มีรูปแบบเป็นการวิจัยและพัฒนา
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย
เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 และ (2) ศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง
(purposive
sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(2) แบบทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง
การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ
ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา ปรากฏว่า (1)
ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
โดยมีค่าประสิทธิภาพ
ที่ระดับ 82.35/80.65 (2)ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย
เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าจากการฝึกอบรม
พบว่า ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง
การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ทำให้ครูมีความก้าวหน้าหลังการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 และ (4) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น