เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การใช้ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6


ชื่อเรื่อง  การใช้ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน        ภิญญาพัชญ์  ไพเรืองโสม
หน่วยงานต้นสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2                  
ตำแหน่งที่ยื่นขอ      ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ปีที่แล้วเสร็จ       ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ
        การศึกษาเรื่องนี้มีรูปแบบเป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) ศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
       กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  ครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2  จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  (2) แบบทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย  เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าประสิทธิภาพ  ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
     ผลการศึกษา ปรากฏว่า (1) ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ ที่ระดับ 82.35/80.65 (2)ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าจากการฝึกอบรม พบว่า ชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย  เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้ครูมีความก้าวหน้าหลังการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมครูภาษาไทย  เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

ความคิดเห็น